5 loại thảo dược giúp duy trì thanh xuân cho chị em phụ nữ

Sau 40 tuổi, bắt đầu suy giảm các hormone nội tiết estrogen, progesterone và androgens theo sinh lý tự nhiên của cơ thể. Thời kỳ này bắt đầu được gọi là tiền mãn kinh. Khi kinh nguyệt dừng hẳn sau ít nhất 1 năm được gọi là mãn kinh. Sự suy giảm hormone dẫn đến nhiều thay đổi tâm sinh lý và bệnh lý, gây lo lắng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Để hỗ trợ giúp giảm các triệu chứng thời kỳ này, Healthine đã đưa ra 5 loại thảo mộc tự nhiên tốt cho phụ nữ, giúp duy trì thanh xuân cho các chị em.

  1. Black Cohosh (Thiên ma)

“Thiên ma” là một loại cây lâu năm có nguồn gốc ở Bắc Mỹ và theo truyền thống được sử dụng trong y học Ấn Độ. Thân rễ thiên ma chứa glycoside triterpene, ectoine, 27deoxyactein, cimicifugoside, cytisine, N-methyl cytisine, axit phenolic, flavonoid, dầu dễ bay hơi, tannin và một vật liệu resinoid gọi là cimicifugin, chứa 25% –50% chất thân rễ và các chất dược lý khác các thành phần hoạt động.  Cơ chế tác dụng của thiên ma được đưa ra như một bộ điều biến chọn lọc thụ thể estrogen (SERM), một chất chủ vận chọn lọc serotonin, ngoài ra tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Thiên ma được sử dụng để thay thế cho liệu pháp hormone, giúp giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, rối loạn tâm trạng và khô âm đạo.

Ngoài ra, đôi khi “Thiên ma” còn được sử dụng để điều trị kinh nguyệt không đều và làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

  1. Cỏ ba lá đỏ

Trong Cỏ ba lá đỏ có chứa Isoflavone, hoạt chất có nguồn gốc từ thảo mộc và có cấu trúc tương tự estrogen. Chúng có cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như hormone nữ (estrogen). Chúng giúp cải thiện các triệu chứng thời kỳ mãn kinh như: mất ngủ, mệt mỏi, đau xương, suy giảm ham muốn tình dục.

Theo các nhà nghiên cứu, cỏ ba lá đỏ không có tác dụng phụ nhưng bạn có thể gặp một số triệu chứng nhẹ như đau đầu và buồn nôn. Trẻ em và phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú nên được sự tư vấn của bác sĩ nếu muốn sử dụng.

Nếu bạn có u xơ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại thảo mộc này.

  1. Đương quy

Đương quy (Angelica sinensis), là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ châu Á, có nhiều tại các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đương quy được sử dụng như một loại thuốc bổ máu nuôi dưỡng và giúp hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, Đương quy giúp làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, cộng với sự mất cân bằng nội tiết tố.

  1. Đậu nành

Đậu nành là loại thảo dược đã quá quen thuốc đối với phụ nữ tiền mãn kinh. Đậu nành chứa isoflavones, cấu trúc tương tự estrogen, tác động tích cực đến các triệu chứng của tiền và mãn kinh. Chúng giúp làm giảm cơn bốc hỏa, bổ sung estrogen thực vật, giảm khô âm đạo…

Một đánh giá gần đây cho thấy, chất isoflavone trong đậu nành tác động tích cực đến sự chắc khỏe của xương.Thực phẩm từ đậu nành tương đối an toàn và thường có lợi, miễn là bạn không bị dị ứng đậu nành. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng lâu dài cho việc làm giảm triệu chứng mãn kinh, bạn có thể gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn và sử dụng.

Tuyệt đối không sử dụng nếu bạn có u xơ như u xơ tử cung, ung thư vú. Bởi chúng sẽ làm tăng kích thước khối u.

  1. Nhân sâm

Nhân sâm là một trong những loại thuốc thảo dược phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nhân sâm đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc từ nhiều thế kỷ trước, nó giúp tăng cường chức năng miễn dịch, tăng sức khỏe tim mạch và bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Một đánh giá năm 2016 cho thấy, nhân sâm đỏ Hàn Quốc có thể thúc đẩy ham muốn tình dục và cải thiện tâm trạng và cảm giác hạnh phúc nói chung ở phụ nữ mãn kinh.

Tuy nhiên, việc sử dụng nhân sâm có thể gây ra một số tác dụng phụ như phát ban da, tiêu chảy, chóng mặt, khó ngủ và đau đầu. Nếu gặp những triệu chứng này bạn nên ngưng sử dung tìm đến bác sĩ để được tư vấn trực tiếp.