Chăm sóc trẻ mùa lạnh

Nhiệt độ những ngày cuối năm ở miền bắc ngày càng thấp, sự chênh lệch nhiệt độ trong ngày bất ổn kèm với sự hanh khô dễ khiến trẻ ốm và khó chịu. Điều này làm nhiều bậc cha mẹ lo lắng cho sức khỏe của các bé. Vậy làm sao để chăm sóc cho trẻ khỏe trong mùa lạnh này?

  1. Giữ ấm phòng

Thời tiết ngoài trời lạnh dưới 10 độ, nhiệt độ phòng cũng bị ảnh hưởng, vậy nên đầu tiên chúng ta cần giữ ấm nhiệt độ phòng và tránh gió cho các con. Mọi người không nên nhầm với tránh gió là phải đóng kín cửa cả ngày, khi này không khí không được lưu thông, khiến phòng ngột ngạt, thiếu oxy, gây khó thở và làm cơ thể mệt mỏi hơn. Sử dụng điều hòa, máy sưởi để tăng nhiệt độ phòng, tuy nhiên, nếu để quá nóng sẽ làm không khí khô hơn, cơ thể mất nước gây khô da, khô mũi và ảnh hưởng đến đường hô hấp của các con. Do vậy nêngiữ phòng thông thoáng, hạn chế gió và nhiệt độ tối ưu nhất là 28-29 độ C. Trước khi cho trẻ từ phòng ấm ra ngoài nên mặc thêm áo khoác và đi giày ấm để tránh cảm lạnh đột ngột.

  1. Giữ ấm cơ thể

Nhiệt độ xuống thấp nên cần giữ ấm cơ thể cho trẻ bằng cách mặc thêm áo, quàng khăn và sử dụng tất giữ ấm tay chân. Tránh để trẻ bị lạnh, ảnh hưởng đến thân nhiệt và gây những bệnh đường hô hấp cho trẻ, nhất là viêm phế quản, viêm mũi họng cấp. Tuy vậy, thân nhiệt của trẻ có điểm khác với người lớn, trẻ sẽ cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn, nên nếu mặc quá nhiều quần áo, quá nóng cũng sẽ khiến trẻ ra nhiều mồ hôi gây tác dụng ngược lại, làm trẻ cảm lạnh dễ hơn và gây khó chịu, ngứa ngáy cho trẻ.

  1. Tăng cường hệ miễn dịch

Bên cạnh việc giữ ấm phòng và cơ thể, chúng ta cũng cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe, sức đề kháng của trẻ. Đảm bảo và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách đảm bảo đủ dưỡng chất cho trẻ. Các bậc cha mẹ nên xây dựng thực đơn cho con với những nhóm thực phẩm giàu vitamin như hoa quả, đặc biệt các loại quả chứa nhiều vitamin C; tăng cường thực phẩm chứa kẽm và selen – hai vi chất có tác dụng nâng cao sức đề kháng, kích thích ăn uống ngon miệng. Với những trẻ sơ sinh, cần được bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời bởi sữa mẹ chứa kháng thể, khi trẻ được bú mẹ đều đặn, hệ miễn dịch của trẻ sẽ được tăng cường và tích lũy.

Ngoài ra, trẻ cần được đảm bảo được tiêm vaccine theo đúng lịch nhằm giúp con ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm. Bác sĩ nhi có thể kê loại vắc-xin cúm mùa cho bé, để ngăn ngừa nguy cơ mắc 2-3 chủng virus cúm phổ biến nhất vào mùa đông.