Inositol và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Những điều bạn cần biết

  1. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những rối loạn nội tiết tố phổ biến nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh, chiếm khoảng 20-25% tổng số trường hợp. Nó được đặc trưng bởi một số triệu chứng khác nhau, nổi bật nhất là chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có và tăng hoạt động của testosterone.  Phụ nữ mắc PCOS có lượng testosterone tăng cao hơn bình thường, điều này có thể gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến một loạt các triệu chứng, bao gồm kháng insulin, không rụng trứng và vô sinh.

Hiện vẫn chưa xác định được chính xác rõ nguyên nhân của PCOS. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều phụ nữ mắc PCOS đã giảm độ nhạy cảm với một số chức năng của insulin. Kết quả là nhiều bệnh nhân PCOS dư thừa insulin trong cơ thể. Nồng độ insulin cao có thể khiến buồng trứng tạo ra nhiều nội tiết tố androgen như testosterone. Điều này có thể giải thích tại sao nồng độ testosterone cao hơn ở bệnh nhân PCOS.

  1. Inositol là gì?

Inositol là một hợp chất sinh học tồn tại ở nhiều dạng gọi là đồng phân. Myo-inositol (MYO) và D-chiro-inositol (DCI) là hai loại chính được sử dụng trong các chất bổ sung trong sản khoa. Ngoài ra nó cũng được sử dụng trong nhiều hội chứng khác nhau, bao gồm hội chứng hô hấp, tiểu đường, sản khoa v.v.

Inositol được khuyên dùng vì nó có nhiều chức năng và tham gia vào các quá trình khác nhau của cơ thể. Nó cũng tham gia vào một số quá trình sinh sản khác nhau, ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền trong não, là thành phần chính của màng tế bào, và nó tham gia vào quá trình truyền tín hiệu insulin và chuyển hóa glucose.

Inositol trong tự nhiên được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm như trái cây, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và rau.

Ở phụ nữ mắc PCOS, cơ chế cần thiết để chuyển đổi inositol thành inositol có hoạt tính bị che khuất. Điều này làm giảm lượng inositol có sẵn (dưới dạng myo-inositol hoặc D-chiro-inositol), có thể ảnh hưởng đến tất cả các quá trình của cơ thể đã đề cập ở trên và gây vô sinh.

Hầu hết các sản phẩm “bổ trứng” đều chứa inositol ở dạng có hoạt tính như myo-inositol hoặc D-chiro-inositol.

  1. Inositol cải thiện sức khỏe và khả năng sinh sản của bệnh nhân PCOS như thế nào?

Phụ nữ mắc PCOS có nồng độ insulin cao trong cơ thể do giảm độ nhạy cảm với một số chức năng của insulin. Phụ nữ mắc PCOS có khả năng kháng insulin cao hơn khoảng 30%, nghĩa là cơ thể họ có thể tạo ra insulin, nhưng họ không thể sử dụng nó một cách hiệu quả. Nồng độ insulin cao có thể khiến buồng trứng tạo ra lượng testosterone dư thừa dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là tỷ lệ hormone tạo hoàng thể (LH) so với hormone kích thích nang trứng (FSH). Nồng độ LH cao góp phần vào nồng độ androgen cao và nồng độ FSH thấp làm giảm sự phát triển và rụng trứng của trứng.

Inositol đã được chứng minh là đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu insulin và chuyển hóa glucose. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung inositol có thể cải thiện hoạt động của thụ thể insulin và giúp phục hồi tình trạng kháng insulin ở phụ nữ mắc PCOS. Trên thực tế, người ta đã chứng minh rằng myo-inositol có thể làm giảm tình trạng kháng insulin khoảng 70%.

Khả năng giảm kháng insulin của Myo-inositol đã được chứng minh là làm giảm lượng insulin lưu hành và tổng lượng testosterone. Nồng độ testosterone giảm giúp điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố.

Thông qua đó, Inositol tác động tích cực tới quá trình sinh sản bằng cách:

  • Cải thiện rụng trứng cho bệnh nhân PCOS
  • Cải thiện chất lượng tế bào trứng
  • Cải thiện tỷ lệ mang thai tự nhiên và mang thai qua hình thức thụ tinh trong ống nghiệm
  1. Liều dùng Inositol cho PCOS

Bổ sung inositol được biết là có rất ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, tỷ lệ myo so với DCI được sử dụng và liều lượng tương ứng của chúng đã được chứng minh là có tác động đáng kể đến chất lượng tế bào trứng và phản ứng của buồng trứng.

Liều DCI càng cao (và tỷ lệ myo trên DCI càng mất cân bằng), chất lượng tế bào trứng và phản ứng của buồng trứng càng trở nên tồi tệ. Dùng quá nhiều DCI làm giảm chất lượng tế bào trứng và phản ứng của buồng trứng. Tỷ lệ 40:1 myo so với DCI là tối ưu cho hầu hết các mô trong cơ thể con người. Để đảm bảo kết quả tối ưu, hãy tìm các chất bổ sung có cùng tỷ lệ myo với DCI.

Tóm lại

Bổ sung inositol có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ mắc PCOS. Khi dùng đúng liều lượng và tỷ lệ, inositol có thể làm giảm bớt các triệu chứng PCOS khác nhau và tăng khả năng sinh sản của bất kỳ phụ nữ nào đang mong muốn mang thai. Nó có thể làm tăng tỷ lệ mang thai lâm sàng ở phụ nữ vô sinh và cải thiện chất lượng phôi. Như với tất cả các chất bổ sung, hãy đảm bảo bạn đã nghiên cứu và tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần chất lượng cao và khả dụng sinh học với liều lượng thích hợp.

InofemPlus – Bước đệm toàn diện cho thai kỳ

  • Bổ sung Myo-inositol, D-Chiro Inositol và L-methylfolate
  • Hỗ trợ và phục hồi phóng noãn tự nhiên
  • Tăng chất lượng trứng, tăng tỉ lệ thụ thai
  • Hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Cân bằng nội tiết, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt