Myo-inositol – Hướng đi mới trong phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ

  1. Đái tháo đường thai kỳ là gì?

Trong quá trình mang thai, nhiều phụ nữ gặp tình trạng tăng lượng đường trong máu, khi đó, cơ thể sẽ huy động tăng sản xuất insulin để cân bằng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một số trường hợp không đáp ứng cơ chế này. Kết quả dẫn tới nồng độ insulin vẫn ở mức thấp và lượng đường trong máu luôn cao trên ngưỡng an toàn. Tình trạng này được gọi là đái tháo đường thai kỳ (GDM) và nó có thể cản trở quá trình phát triển chính xác của thai kỳ.

  1. Ảnh hưởng của ĐTĐ thai kỳ tới sức khỏe của mẹ và thai nhi

GDM ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người mẹ, một trong số ảnh hưởng nguy hiểm cần chú ý là “tiền sản giật” đi kèm với huyết áp cao và protein niệu. Khi không thể kiểm soát, đích cuối cùng có thể dẫn tới những biến chứng sản khoa nguy hiểm cho mẹ và thai dẫn tới thai chết lưu, sảy thai và sinh non.

Với sức khỏe thai nhi, tiểu đường thai kỳ không chỉ khiến thai nhi tiếp xúc với môi trường không an toàn với lượng đường trong nhau thai cao mà còn làm suy yếu tín hiệu insulin, làm thai to hoặc thai nhi lớn hơn so với tuổi thai.

Thừa cân, béo phì, tăng cân quá mức khi mang thai hoặc có tiền sử đái tháo đường đều là các yếu tố nguy cơ liên quan tới khởi phát đái tháo đường thai kỳ.

Đặc biệt với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có xác suất cao gấp 3 lần phụ nữ bình thường về nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ, có thể do ở nhóm đối tượng này, hiện tượng kháng insulin đã tồn tại từ trước.

  1. Myo-inositol – Sứ giả thứ hai của insulin

Truyền tín hiệu nội bào của insulin là một trong những vai trò sinh lý quan trọng nhất được thực hiện bởi cả myo-inositol (MI) và d -chiro-inositol (DCI).

Trong in vivo, DCI và MI được nhiều tác giả cho thấy cả hai inositol glycans này hoạt động như một chất mô phỏng insulin, là sứ giả thứ hai của insulin và tham gia vào việc truyền tín hiệu insulin.

Tín hiệu insulin qua trung gian MI cho phép giải phòng các túi chứa GLUT-4 dẫn tới giảm lượng đường trong máu, giảm sản xuất insulin, tăng độ nhạy cảm với insulin, do đó làm giảm nồng độ insulin huyết thanh. Hơn nữa, so sánh tỷ lệ rủi ro/lợi ích của hai phân tử, MI rõ ràng đại diện cho một giải pháp thay thế metformin, cũng như tính an toàn và khả năng dung nạp cao hơn.

Myo-inositol tham gia vào chuỗi tín hiệu của insulin. Đặc biệt, nó liên quan đến việc giải phóng các túi chứa GLUT-4. GLUT-4 thúc đẩy quá trình hấp thụ glucose từ máu, làm giảm đường huyết toàn thân. Giảm đường huyết sau đó được nhận ra từ các tế bào tuyến tụy như một tác nhân kích thích ức chế giải phóng insulin. Do đó, sử dụng myo-in dẫn đến giảm mức glucose và insulin, ngăn chặn sự khởi đầu của GDM.

Trên cơ sở này, MI cho thấy những ứng dụng mới giúp ngăn ngừa các biến chứng khi mang thai. Dựa theo các nghiên cứu, nhiều chuyên gia đã xác định rằng sử dụng MI là an toàn để ngăn ngừa đái tháo đường thai kỳ một cách hiệu quả.

Các nghiên cứu đều đưa ra kết quả ở nhóm không sử dụng MI, tỷ lệ phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ cao hơn ít nhất 2.5 lần so với nhóm được sử dụng MI trong thai kỳ.

Tóm lại, MI đóng một vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản và hỗ trợ quá trình mang thai sinh lý. Là sứ giả thứ hai của gonadotropin và insulin, nó đảm bảo sự phát triển chính xác của tế bào trứng và quá trình tạo phôi. Bằng chứng sẵn có chứng minh rằng việc bổ sung MI giúp tăng khả năng mang thai và giảm sự khởi phát của các tác dụng phụ bất lợi cho mẹ và kết quả sơ sinh. Trong thai kỳ, MI làm giảm nguy cơ rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường thai kỳ, từ đó gián tiếp đóng vai trò bảo vệ mẹ và thai nhi khỏi các biến chứng nguy hiểm trong sản khoa.