Hiệp đồng tác dụng Myo-inositol, Melatonin – Cánh tay đắc lực giúp cải thiện chất lượng trứng trong IVF

  1. Chất lượng trứng ảnh hưởng như nào tới IVF?

Rụng trứng là một quá trình phức tạp, kết quả dẫn tới một tế bào trứng được giải phóng đi vào lòng ống dẫn trứng và có thể thụ tinh. Quá trình rụng trứng là kết quả của sự gia tăng LH và các yếu tố tại chỗ kích hoạt những thay đổi về cấu trúc và sinh hóa dẫn đến vỡ các nang Graafian, dẫn đến việc giải phóng tế bào trứng và sự phát triển tiếp theo của thể vàng. Ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) xảy ra các rối loạn nội tiết làm cho trứng không đạt chất lượng và không được giải phóng.

Dù việc thụ thai tự nhiên hay thụ tinh trong ống nghiệm thì chất lượng tế bào trứng và phôi là yếu tố ảnh hưởng lớn tới kết quả của quá trình này. Đặc biệt đối với làm IVF ở các cặp vợ chồng hiếm muộn, việc giảm chất lượng tế bào trứng và phôi là nguyên nhân phổ biến nhất gây thất bại khi làm IVF-Chuyển phôi (ET); hơn nữa, một số yếu tố khác, chẳng hạn như điều kiện môi trường xã hội, lão hóa và/hoặc bệnh lý, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả.

Vậy làm thế nào để cải thiện quá trình rụng trứng, tăng chất lượng trứng và tăng khả năng thụ thai?

2. Sự hiệp đồng tác dụng của Myo-inositol và Melatonin trong cải thiện chất lượng trứng.

Gần đây, đã có những minh chứng rằng myo-inositol và melatonin là hai phân tử được cơ thể chúng ta sản xuất, là những yếu tố dự báo hiệu quả cho chất lượng tế bào trứng và có mối tương quan tích cực với chất lượng tế bào trứng đạt yêu cầu. Một số thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng bổ sung Myo-inositol đơn lẻ hoặc phối hợp với melatonin là một cách tiếp cận thực tế để cải thiện chất lượng tế bào trứng và kết quả IVF ở cả bệnh nhân PCOS và người bình thường.

Myo-inositol là một chất nhạy cảm với insulin nổi tiếng, được áp dụng trong và thường được sử dụng trong thực hành lâm sàng để điều trị PCOS, trong đó nó cho thấy hiệu quả trong việc giảm các bệnh tật về chuyển hóa và sinh sản

Thật vậy, Myo-inositol được coi là sứ giả thứ hai của hormone kích thích nang trứng (FSH), và tín hiệu myo-inositol có liên quan đến việc sản xuất hormone kháng Mullerian (AMH) do FSH gây ra trong các tế bào hạt của con người. Hơn nữa, trong các nghiên cứu với phụ nữ PCOS, điều trị bằng Myo-inositol đã làm giảm nồng độ androgen và kháng insulin, đồng thời gây rụng trứng và đưa chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Mặt khác, ở cấp độ buồng trứng, melatonin tác động tích cực với sự trưởng thành của nang trứng và chất lượng tế bào trứng bằng 2 con đường.

Đầu tiên, melatonin giúp bảo vệ tế bào trứng khỏi những gốc tự do, tăng hai loại protein quan trọng trong chống oxy hóa là superoxide dismutase và glutathione peroxidase giúp dập tắt các sản phẩm được tạo ra trong phản ứng viêm của sự rụng trứng là oxy phản ứng (ROS) và các loại nitơ phản ứng (RNS).

Thứ hai, melatonin giúp gia tăng biểu hiện của thụ thể LH và sản xuất progesterone, bởi nồng độ melatonin càng cao thì càng gia tăng sự nhạy cảm của LH với nang trứng đang phát triển, kích thích LH và sản xuất progesterone dẫn đến quá trình hoàng thể hóa và rụng trứng.

Nghiên cứu gần đây đã cho kết quả khi kết hợp myo-inositol với melatonin đem lại kết quả tốt cho những cặp vợ chồng làm IVF. Trong nghiên cứu của Alessandro Pacchiarotti năm 2015, đã cho kết quả myo-inositol và melatonin có thể cải thiện đáng kể các thông số liên quan, tăng cường số lượng tế bào trứng trưởng thành và một trong số các phôi cấp I. Cụ thể, tỉ lệ phôi loại 1 tăng gấp 2 lần và tăng 34% tỉ lệ mang thai thành công khi làm IVF.

Tóm lại, tác dụng hiệp đồng giữa myo-inositol và melatonin, ảnh hưởng tích cực đến chất lượng tế bào trứng và phôi. Đây cũng là một thành tựu quan trọng để nâng cao kết quả trong IVF khi nó được thực hiện ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).