Những lo ngại của phụ nữ quanh và mãn kinh

Mãn kinh là hiện tượng sinh lý tự nhiên với phụ nữ từ 45-50 tuổi. Quanh thời kỳ này, tâm – sinh lý của chị em có những thay đổi, dẫn đến lo lắng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

  1. Tiền mãn kinh và mãn kinh là gì?

Mãn kinh là tình trạng vô kinh từ 12 tháng trở lên ở những phụ nữ đang có kinh bình thường. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ xảy ra khi nồng độ estrogen giảm. Tuổi mãn kinh bao gồm thời kỳ trước, trong và sau mãn kinh.

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian trước khi mãn kinh thực sự. Trong khoảng thời gian này, trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi và gây nên các triệu chứng như bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, khó ngủ, cáu gắt, vv. Các triệu chứng này có thể tồn tại vài tháng hoặc có khi vài năm sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Sau khi mãn kinh thì người phụ nữ sẽ đi vào giai đoạn hậu mãn kinh, kéo dài đến cuối cuộc đời.

  1. Những lo ngại và vấn đề thường gặp của phụ nữ thời kỳ quanh và mãn kinh

Phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bị ảnh hưởng không ít đến cuộc sống. Có nhiều người không gặp khó chịu nào nhưng cũng có nhiều người gặp nhiều triệu chứng ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống. Những thay đổi làm chị em lo ngại có thể xảy ra trong thời kỳ trước và sau mãn kinh:

  • Rối loạn vận mạch: thường gặp nhất là các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi, hồi hộp, đánh trống ngực… Xuất hiện lão hóa da, tóc bạc màu và dễ gãy, rụng.
  • Rối loạn tâm – sinh lý: Những thay đổi từ việc bị suy giảm nồng độ hormon estrogen tác động đến những thay đổi của não và hệ thần kinh dẫn đến những rối loạn tâm sinh lý với các dấu hiệu điển hình như trầm cảm, lo âu, căng thẳng. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và làm cản trở giấc ngủ ngon. Mặt khác, tình trạng thiếu ngủ có thể gây ra rối loạn tâm trạng.
  • Rối loạn bệnh lý
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch:

Việc hormone estrogen suy giảm có thể dẫn đến những thay đổi mang tính bất lợi về nồng độ cholesterol trong máu. Điều này có thể làm tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) được gọi là cholesterol xấu góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời, mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) hay còn gọi là cholesterol tốt giảm ở nhiều phụ nữ khi có tuổi, điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim,…

  • Viêm âm đạo, khô âm đạo

Khoảng 40% phụ nữ mãn kinh có triệu chứng của viêm âm đạo, giảm độ ẩm của âm đạo. Các triệu chứng ở âm đạo bao gồm khô teo, đau khi giao hợp và viêm nhiễm âm đạo tái diễn. Những rối loạn này ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nhiều chị em phụ nữ, giảm chất lượng cuộc sống nói chung.

  • Mất xương, loãng xương

Nếu mức độ estrogen sụt giảm trầm trọng, bạn sẽ có nguy cơ bị hao hụt canxi nhanh hơn so với những phụ nữ khác, khiến cho xương bị xốp, yếu đi, giòn và dễ gãy. Đây là căn nguyên gây ra bệnh loãng xương, thoái hóa khớp… Để khắc phục, bạn cần bổ sung nhiều canxi và vitamin D trong chế độ ăn, đồng thời tập luyện đều đặn mỗi ngày.

  • Những rối loạn khác

Ngoài ra, sự thay đổi lượng hormone còn gây những rối loạn khác cho chị em phụ nữ quanh thời kỳ này như:

  • Da kém đàn hồi, tóc dễ gãy rụng, dần có tóc bạc.
  • Có thể xuất hiện các vấn đề về tim mạch như xơ cứng thành mạch,
  • Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.
  • Cơ thể bị rối loạn chuyển hóa, dẫn tới các bệnh béo phì, đái tháo đường.
  • Sa sinh dục do cơ, dây chằng vùng chậu giảm tính đàn hồi.
  • Thiếu hụt estrogen dẫn đến dễ nhiễm khuẩn đường tiểu, xuất hiện chứng tiểu không kiểm soát ở phụ nữ mãn kinh.
  • Có nguy cơ mắc ung thư sinh dục như ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung.

Để sớm biết và rút ngắn thời gian mãn kinh, các chị em nên tránh các yếu tố nguy cơ như: hút thuốc lá, uống rượu, căng thẳng…

Khi cơ thể xuất hiện biểu hiện triệu chứng đầu tiên của tiền/ mãn kinh thì chị em nên đi khám các cơ sở y tế chuyên khoa kịp thời để có phương pháp điều trị phù hợp.